“อ่างเก็บน้ำห้วยเตย” น้ำลัน !ท่วมบ้านหนองกระหนวนผู้ว่าฯขอนแก่น เร่งลงพื้นที่ช่วยเหลือ

“อ่างเก็บน้ำห้วยเตย” น้ำลัน !ท่วมบ้านหนองกระหนวนผู้ว่าฯขอนแก่น เร่งลงพื้นที่ช่วยเหลือ

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือชาวบ้านบ้านหนองกระหนวน ม.4 ต.โนนสมบูรณ์ อ.บ้านแฮด เนื่องจากน้ำอ่างเก็บน้ำห้วยเตยล้นเข้าท่วมหมู่บ้าน ขนของมาได้ 80% แล้วคาดว่าจะอพยพเสร็จก่อนเวลา 06.00 น. ปภ. จะนำรถยกสูงในพื้นที่กับเรือท้องแบนเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยต่อไป


วันนี้ (9 ต.ค. 66) นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่น้ำท่วมหมู่บ้านที่อำเภอบ้านแฮดตั้งแต่ตี 4 เพื่อไปบัญชาการเหตุการณ์ พร้อมทั้งได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอพยพประชาชนตั้งแต่เวลา 01.00 น. จาก บ้านหนองกระหนวน มาอยู่ที่โรงเรียนบ้านหนองกระหนวน หมู่ 4 ตำบลโนนสมบูรณ์ ในเวลา 05.00 น. ขนของมาได้ 80% แล้วคาดว่าจะอพยพเสร็จก่อนเวลา 06.00 น. ปภ. จะนำรถยกสูงในพื้นที่กับเรือท้องแบนเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยต่อไป
ด้วยฝนตกหนัก ในพื้นที่อำเภอบ้านแฮด ตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2566 เวลา 19.00 น. ทำให้น้ำอ่างเก็บน้ำห้วยเตยล้นเข้าท่วมบ้านหนองกระหนวน ม 4 ตำบลโนนสมบูรณ์ ในวันที่ 9 ตุลาคม 2566 เวลา 01.00 น. ราษฎรจำนวน 180 คนเรือน 750 คนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมบ้านอยู่อาศัย


ส่วนที่ถนนมิตรภาพช่วงตำบลท่าพระอำเภอเมืองขอนแก่นไปยังอำเภอบ้านแฮดยังมีน้ำท่วมขังและน้ำไหลเชี่ยวแต่ยังสัญจรไปมาได้ก็ขอให้ผู้สัญจรบนถนนมิตรภาพช่วงดังกล่าวให้ระมัดระวังในการสัญจรและมีน้ำใจเอื้อเฟื้อต่อเพื่อนร่วมทางส่วนที่ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่นโดยนายปิตานนท์ ปัญญา นายอำเภอบ้านไผ่รายงานสถานการณ์น้ำท่วม ณ วันที่ 9 ตุลาคม 2566 1. ปริมาณน้ำฝนวันที่ 8 ต.ค.66 วัดได้ 30.2 มม. 2. น้ำจากด้านบนอ่างเก็บน้ำห้วยทรายไหลเข้าต่อเนื่องจนเต็มความจุและล้นอ่างไหลเข้าลำห้วยจิกเขตเทศบาลเมืองบ้านไผ่ และอีกสายน้ำไหลมาจากตำบลแคนเหนือ ตำบลหนองน้ำใส ซึ่งรับน้ำจากอำเภอโนนศิลา ไหลเข้าเทศบาลเมืองบ้านไผ่ แต่ลำห้วยจิกในเขตเทศบาลยังคงระบายได้ดีผ่านลงไปแก่งละว้า 3. เวลา 07.00 น. ต่อจากนั้นนายปิตานนท์ ปัญญา นายอำเภอบ้านไผ่ ลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำที่บ้านชีกกค้อ ต.เมืองเพีย พบว่าระดับน้ำแก่งละว้าสูงขึ้นประมาณ 7 ซม. ระดับนำชีต่ำกว่าตลิ่ง (ณ สถานีสูบน้ำบ้านชีกกค้อ) ประมาณ 1 เมตร

น้ำแก่งละว้าล้นถนนสปิลเวย์ (spillway) ช่วงบ้านชีกกค้อ-บ้านโคกสำราญ อ.บ้านแฮด ยาวประมาณ 3.5 กม. สูงประมาณ 40 ซม. ระบายลงลำน้ำชีได้ดี 4. ที่บ้านหนองโอง ม.7 ต.ในเมือง มีน้ำไหลพาดถนนสาย 2228 ช่วงทางเข้าบ้านหนองรูแข้ เนื่องจากน้ำระบายไม่ทัน ระดับน้ำประมาน 5 ซม. รถสามารถผ่านได้ จุดนี้น่าจะเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว 5. มีน้ำท่วมขังบริเวณอุโมงค์ลอดทางรถไฟ ช่วงบ้านเก่าน้อย ม.7 ต.ในเมือง สูงประมาณ 30 ซม. ขณะนี้ ทต.ในเมือง ร่วมกับการรถไฟ ผู้ใหญ่บ้านได้นำเครื่องสูบน้ำมาสูบน้ำออกและทำความสะอาดถนน และ6. ฝายแกนดินซีเมนต์ 3 จุด 1. บ้านนาโน ต.หนองน้ำใส 2. บ้านสร้างเอี่ยน ต.ป่าปอ 3. บ้านขามป้อม ต.บ้านลาน ยังคงใช้การได้ดี.

 

 



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น