วิกแทบแตก แห่ชม 6 คณะหมอลำชื่อดัง ประชัน งาน หมอลำเฟสติวัล”60 ปี มข.

วิกแทบแตก แห่ชม 6 คณะหมอลำชื่อดัง ประชัน งาน หมอลำเฟสติวัล”60 ปี มข.

คืนสุดท้าย คณะมิตรหมอแคนแฟนหมอลำ หลายหมื่นคน แห่ชม6 คณะหมอลำ ประชัน การแสดงงาน หมอลำเฟสติวัล” เทศกาลดนตรียิ่งใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน ฉลองครบรอบ 60 ปี มข.
ค่ำวันที่ 11 ตุลาคม 2566 ที่ บริเวณบึงสีฐาน มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พร้อมด้วย อาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมลงพื้นที่เยี่ยมชมและให้กำลังใจ คณะหมอลำ 6 คณะที่ร่วมแสดงในคืนสุดท้ายงาน หมอลำเฟสติวัล” เทศกาลดนตรียิ่งใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน ฉลองครบรอบ 60 ปี มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดระหว่างวันที่ 9-11 ตุลาคม 2566 โดยมีคณะมิตรหมอแคนแฟนหมอลำร่วมงาน เป็นเรือนหมื่น ร่วม รับชมความบันเทิง แน่นถนัดตา


นอกจาก การแสดงของคณะหมอลำ 6 คณะ ชื่อดังก้องฟ้าเมืองไทย แล้ว ยังได้มีการ ออกบูธ ของกองประกวด นางสาวไทย ที่ได้มาออกบูธ พรีเซ็นเตอร์ เพื่อเชิญชวนให้คนมาสมัคร นางสาวไทย และโปรโมทสินค้ากาแฟ เด้อร่า ค๊อฟฟี่ กาแฟน้องใหม่ ของ น.ส.ปิยธิดา ทองแท่งไทย ผู้บริหาร บริษัท หจก.เทพประทานพรทรัพย์รุ่งโรจน์1 ผู้ผลิตและจำหน่าย กาแฟ เด้อร่า ค๊อฟฟี่ ซึ่งมีนางงามรุ่นพี่ ร่วมโปรโมทสินค้า ดังกล่าว
โดยในคืนสุดท้ายวันที่ 11 ตุลาคม 2566 มีคณะหมอลำที่ร่วมการแสดง จำนวน 6 คณะประกอบด้วย 1.เสียงอีสาน 2.คำผุนร่วมมิตร อีสานนครศิลป์ 3.บัวริมบึง 4.หนึ่งรุ่งทิวาอำนวยศิลป์ 5.ซานเล้าบันเทิงศิลป์ และ6.หนึ่งน้ำเพชรประสานศิลป์ หนึ่ง สอง สาม
รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดีฝ่ายศิลปวัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะศูนย์ปัญญาแห่งอีสาน เราสนับสนุนศิลปวัฒนธรรมทุกแขนง ไม่ว่าจะเป็นหมอลำ ,ผญา, หนังฟิล์ม หรืออะไรต่างๆและที่สำคัญ คือรากเหง้า วัฒนธรรมที่ต้องไม่ตาย ต้องขายได้ อันนี้คือสิ่งสำคัญ เมื่อมีนโยบายอย่างนี้ท่านอธิการบดีจึงได้อนุญาตให้เราตั้งชมรม ชื่อว่าชมรมหมอลำเรื่องต่อกลอน เพิ่งตั้งมาได้ประมาณ 4-5 ปีแล้ว ในช่วงแรกก็จะมีแม่นกน้อย อุไรพร เป็นประธานชมรม ในวาระ 4 ปี พอครบวาระแม่นกน้อยแล้ว ก็เป็นวาระของระเบียบวาทะศิลป์ ก็ขึ้นมาแทน พอมาแทนที่ปั๊บ โดยที่เป็นคนไฟแรง เราจึงตั้งคำถามว่า 60 ปีของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ทางชมรม หมอลำเรื่องต่อกลอนของมหาวิทยาลัยขอนแก่น เราจะจัดให้มีอะไรสมโภชน์ หมายความว่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น และชมรมหมอลำเรื่องต่อกลอน เป็นพวกเดียวกัน


ดังนั้นจึงคิดที่จะสมโภชน์เพราะฉะนั้นจึงถามว่าอะไรที่ยังไม่ได้ทำ เขาจึงบอกว่า การรวมตัวทุกคณะของหมอลำเรื่องต่อกลอน ในเวลานั้นประมาณ 25 วง และเราก็เลือกเอานิมิตรหมายที่ดี ก่อนที่แต่ละคณะจะมีงานไปแสดงที่อื่น เขาอาสาช่วยงาน 3 วัน ปวารนาตัวและทุกวงต้องมีความพร้อม ส่วนค่าตัวบางวงเสนอค่าตัวมา บอกจริงๆว่าเขาไม่เอาก็ได้ เพราะว่าเขาขอบคุณทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ได้ดูแลมาตลอดระยะ 4 ปี ส่วนการทำงานมีประชุมทุกเดือน ยามเขาเดือดร้อนเรื่องกฎหมายลิขสิทธิ์ หรือแม้แต่ในยามโควิด ดังนั้นในการไว้เนื้อเชื่อใจให้เรากับชมรมหมอลำเรื่องต่อกลอน เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เพราะฉะนั้นถ้าใครไม่รู้ก็จะว่าทำได้อย่างไร ก็พยายามสร้างความเป็นพี่น้องกับทางมหาวิทยาลัยขอนแก่น กับชมรมหมอลำเรื่องต่อกลอน
ส่วนเรื่องการตอบรับเกินคาด ตั้งแต่วันแรก นึกว่าจะไม่มีใครมาดูแต่ที่ไหนได้ หลายพันคน ส่วนวันสุดท้ายก็คิดว่าน่าจะเยอะ เพราะค่าบัตรแค่ คนละ 60 บาทแต่ดูได้ทุกคณะหมอลำ ทางแฟนคลับเอฟซีของคณะหมอลำ แต่ละคณะ บอกกับอาจารย์ว่าเตรียมรับเตรียมศึกหนัก เพราะจะต้องมีคนมาดูเป็นแสนอย่างแน่นอน


ส่วน น.ส.ปิยธิดา ทองแท่งไทย ผู้บริหาร บริษัท หจก.เทพประทานพรทรัพย์รุ่งโรจน์ 1 ผู้ผลิตและจำหน่าย กาแฟ เด้อร่า ค๊อฟฟี่ ผู้สนับสนุนหลัก”นางสาวไทยขอนแก่น” ที่มาออกบูธในงานหมอลำเฟสติวัล 60 ปี มข. กล่าวว่า ได้ลงนาม ทำMOU ข้อตกลง กับ คุณ ภัสสรศศิร์ ศรีแพงมน ผู้ถือลิขสิทธิ์นางสาวไทยขอนแก่น ในการเป็นผู้สนับสนุนหลัก นางสาวไทยขอนแก่น Presented By Derla Coffee ซึ่งการจัดประกวดนางสาวไทยขอนแก่นในปีนี้ จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 20-23 ธันวาคม 2566 เป็นการค้นหาเพรชเม็ดงาม เมืองดอกคูนขอนแก่น เพื่อเป็นตัวแทนจังหวัดขอนแก่นไปสู่เวทีระดับประเทศ และพลักดัน Sofe Power ของดีจังหวัดขอนแก่น ให้คนทั่วโลกได้รับรู้
น.ส.ปิยธิดา กล่าวอีกว่าซึ่งที่ อำภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น นั้นได้ขึ้นชื่อว่า เป็นสถานที่ มีที่ท่องเที่ยวอยู่เป็นจำนวนมากที่ขึ้นชื่อ เลยก็คือที่ Blue Lagoon (สระมรกต ) และที่ แกรนด์แคนยอน ภายในโรงโม่หินเทพประทานพร และสถานที่พัก ติดภูเขา แวดล้อมไปด้วย ท้องทุ่งนา ข้าวอันเขียวขจี อีกอย่างสามารถมองเห็นภูเขาได้ ในลักษณะ 360 องศา อยู่ชิดติดกับธรรมชาติ ลำน้ำที่ใสสะอาด ผนวกกับต้นข้าวที่เขียวขจี บนพื้นนาอันกว้างใหญ่ไพศาล มีที่พักที่ชื่อ”นาฝายคันทรี วิว & รีสอร์ท”ตำบลนาฝาย อำเภอภูผาม่าน จังหวัดขอนแก่น แวะกินข้าวพาแลง ชมความงามจุดเช็คอินแลนด์มาร์คแห่งใหม่ อำเภอภูผาม่าน จ.ขอนแก่น สัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่น ของคนอีสาน เพื่อส่งเสริม”การท่องเที่ยวของอำเภอภูผาม่าน” ให้มีความเข้มแข็ง เติบโตอย่างมีคุณภาพและยั่งยืน อันจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างแรงจูงใจให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวให้เพิ่มมากขึ้น
น.ส.ปิยธิดา กล่าวเสริมอีกว่า ส่วนสรรพคุณของกาแฟเดอร่านั้น ปราศจากไขมันทรานส์ แล้วก็ปราศจาก คอเลสเตอรอล ความหวาน นั้นได้มาจากหญ้าหวาน ส่วนครีมนั้นทำมาจากมะพร้าว และน้ำมันรำข้าว พร้อมทั้งยังประกอบไปด้วยสมุนไพรอีก 40 กว่าชนิด เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพผิวพรรณและเส้นผม เล็บร่างกาย สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่ ทางเพจกาแฟเดอร่าคอฟฟี่ หรือหาซื้อ ได้ที่ตามร้านค้าทั่วไป “สุขภาพดีสวยครบ จบซองเดียว”
ด้านอาจารย์ณัฐสมล ธนกุลรังสฤษดิ์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หลังจากได้ชิม กาแฟเด้อร่า ที่ทาง บริษัท หจก.เทพประทานพรทรัพย์รุ่งโรจน์ 1 ผู้ผลิตและจำหน่าย กาแฟ เด้อร่า ค๊อฟฟี่ ผู้สนับสนุนหลัก”นางสาวไทยขอนแก่น” ที่มาออกบูธในงานหมอลำเฟสติวัล 60 ปี มข.กล่าวว่า ปกติอาจารย์จะเป็นคนที่ชอบดื่มกาแฟ อยู่แล้ว และนี่ก็เป็นรสชาติกาแฟที่อาจารย์ชอบมาก เพราะมีรสชาติที่ไม่แก่ ไม่ขมจนเกินไป มีกลิ่นหอม อร่อย และยังมีสรรพคุณ กินแล้วไม่อ้วน ถ้าอีก 1 เดือนผ่านไป ถ้าอาจารย์หุ่นดีขึ้น ต้องบอกเลยว่าอาจารย์จะต้องดื่มกาแฟเด้อร่า ค๊อฟฟี่ อย่างแน่นอน.



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น