ล้นแล้วน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ หลังปริมาณน้ำ ระดับสูงถึงร้อยละ 116 ของความจุอ่าง

ล้นแล้วน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ หลังปริมาณน้ำ ระดับสูงถึงร้อยละ 116 ของความจุอ่าง

เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เพิ่มการระบายน้ำผ่านสปิลเวย์ หลังปริมาณน้ำยังคงมีระดับสูงขึ้นถึงร้อยละ 116 ของความจุอ่าง เตือนประชาชนในพื้นที่ลุ่มน้ำพอง และแม่น้ำชีรับมือมวลน้ำ โดยการระบายจะไม่เกิน 25 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อควบคุมน้ำไม่ให้เกินตลิ่ง
เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่นได้รายงานว่า หลังจากที่คณะกรรมการลุ่มน้ำชี ได้มีการประชุมกันที่จังหวัดขอนแก่น หลังจากที่สถานการณ์น้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ยังเกินความจุของการกักเก็บ โดยล่าสุดวันมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 2,789 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 116 เปอร์เซ็นต์ของความจุอ่าง ทำให้พื้นที่เหนือเขื่อนกำลังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ที่ประชุมได้อนุมัติให้เขื่อนอุบลรัตน์ได้เพิ่มการระบาย จากเดิมระบายสูงสุดวันละ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร ให้เพิ่มขึ้นสูงสุด 25 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยในวันนี้จะเพิ่มการระบายวันละ 3 ล้านลูกบาศก์เมตร ไปจนสูงสุดระบาย 25 ล้านลูกบาศก์เมตร จะมีการเปิดสปิลเวย์เพื่อระบายน้ำ โดยในวันนี้จะระบายอยู่ที่ 18 ล้านลูกบาศก์เมตร


ทำให้ทางจังหวัดขอนแก่น ได้แจ้งเตือนระดับน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ที่มีแนวโน้มเข้าสู่สภาวะวิกฤตระดับ 3 เพื่อควบคุมปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม เพื่อรักษาเสถียรภาพความมั่นคงของตัวเขื่อน อาจกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำ บริเวณอำเภออุบลรัตน์ อำเภอน้ำพอง อำเภอเมืองขอนแก่น อำเภอหนองนาคำ อำเภอภูเวียง และอำเภอหนองเรือ และเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำชี ที่บริเวณอำเภอโคกโพธิ์ไชย ,อำเภอมัญจาคีรี ,อำเภอแวงน้อย ,อำเภอแวงใหญ่, อำเภอชนบท อำเภอบ้านแฮด, อำเภอพระยืน และอำเภอบ้านไผ่


ด้าน นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่าการปล่อยน้ำเขื่อนอุบลรัตน์จากปกติที่ปล่อยปัจจุบันวันละ15 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นปล่อยเพิ่มขึ้นแบบขั้นบันไดวันละ3 ล้าน ลบ.ม.วันแรก19 ตุลาคม 2566 เพิ่มเป็น18ล้าน ลบ.เมตร เนื่องจากน้ำในเขื่อนมีปริมาณเกิน100% ของความจุอ่างปัจจุบันมีน้ำในเขื่อน114% ของความจุอ่างในส่วนของเขื่อนลำปาว ให้ลดระดับการปล่อยลงวันละ 3 ล้าน ลบ.เมตร และเมื่อน้ำอยู่ในภาวะปกติไม่เกิน100% ของเขื่อนลำปาว ก็จะหยุดปล่อยน้ำก่อนเพื่อให้น้ำเขื่อนอุบลรัตน์ที่เกิน100% ปล่อยไปก่อน สำหรับพื้นที่ใต้เขื่อนอุบลรัตน์ ในเขตอำเภอน้ำพอง ,อำเภอเมืองขอนแก่น ซึ่งจะมีผลกระทบไม่มาก แต่ก็เตือนหมู่บ้าน ที่อยู่ติดกับลำน้ำพอง ได้นำสิ่งของมีค่ารวมทั้งสัตว์เลี้ยงขึ้นสู่ที่สูง


โดยจะปล่อยน้ำไปถึงระดับ 25 ล้าน ลบ.เมตร โดยจะให้เขื่อนอุบลรัตน์ และชลประทานภาค6 คุยกันอีกรอบประเมินสถานการณ์อีกครั้งหนึ่ง สำหรับการเตรียมความพร้อมมีการใช้เครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ ของกรมชลประทาน สูบน้ำเร่งน้ำที่จังหวัดมหาสารคาม เพื่อให้น้ำไหลได้เร็วขึ้น เพื่อควบคุมน้ำไม่ให้เกินตลิ่งทั้งลำน้ำพองและแม่น้ำชี ปัจจุบันแม่น้ำพองตลอดสายน้ำยังไม่เกินตลิ่งสำหรับน้ำในแม่น้ำชี ตอนนี้หัวน้ำเข้าสู่พื้นที่จังหวัดขอนแก่น แล้ว แต่ก็ยังควบคุมน้ำได้และบริหารจราจรน้ำได้ อีกไม่เกินหนึ่งอาทิตย์หัวน้ำ ก็ผ่านจังหวัดขอนแก่นเข้าสู่ภาวะปกติ ส่วนน้ำท่วมจะได้รับผลกระทบน้อยกว่าปี2565 โดยน้ำก้อนนี้ จะไหลไปถึงจังหวัดอุบลราชธานี ในอีกหนึ่งเดือนซึ่งก็เข้าสู่หน้าหนาวและน้ำก็จะไม่เกินตลิ่ง ถึงตอนนั้นก็ทำให้ เกษตรกรเก็บเกี่ยว ผลผลิตข้าวเสร็จทันพอดี.

 



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น