สนว.อีสาน เปิดเวทีชวนมาร่วมกันลดปัญหาขยะ ร่วมยินดีกับรางวัลเกียรติยศ “คุณธรรม ศรีอีสาน ประจำปี ๒๕๖๗”

สนว.อีสาน เปิดเวทีชวนมาร่วมกันลดปัญหาขยะ ร่วมยินดีกับรางวัลเกียรติยศ “คุณธรรม ศรีอีสาน ประจำปี ๒๕๖๗”

สมาคมเครือข่ายหนังสือพิมพ์ วิทยุ และสื่อออนไลน์ ภาคอีสาน จัดโครงการพัฒนาศักยภาพสื่อท้องถิ่น ปี 2567 ในประเด็น “รักษ์โลกช่วยกันลดปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์” ขึ้น เปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สร้างพฤติกรรมการจัดการขยะที่ดี และสร้างความร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาขยะอย่างยั่งยืน ในวันอาทิตย์ที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๖๗ ณ ห้องภูผาม่าน โรงแรมขอนแก่นโฮเต็ล อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น

พันโท พิสิษฐ์ ชาญเจริญ เปิดเผยว่า ประเทศไทย กำลังเผชิญปัญหาขยะที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น และมีแนวโน้มว่าอนาคตอาจกลายเป็นศูนย์กลางการทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์ของโลก ต่างชาติต่างผลักดันขยะอิเล็กทรอนิกส์เข้ามายังประเทศไทย เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการกำจัดและไม่ให้สารอันตรายตกค้างในประเทศของตนส่งผลให้ขยะมีปริมาณเพิ่มมากขึ้นทุกปี ส่วนหนึ่งเกิดการใช้ชีวิตของเราทีมีแนวโน้มการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในระยะเวลาที่สั้นลง โดยเฉพาะในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 พบว่ามีการเปลี่ยนอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้ามากขึ้น ทำให้ปริมาณขยะอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น

ขยะ มีผลกระทบต่อสุขภาพของคนเรามากที่สุด ซึ่งหากไม่ได้รับกำจัดอย่างถูกวิธี และปล่อยให้ปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม เมื่อเราไปสัมผัสเข้า ก็อาจทำให้เกิดความผิดปกติต่างๆ ตั้งแต่หน้ามืด วิงเวียน ผิวหนังอักเสบ ก่อมะเร็ง ไปจนถึงเสียชีวิตเลยทีเดียว แต่เอาเข้าจริงคนเราไม่กลัว ‘ขยะอันตราย’ เท่าที่ควร เพราะทุกวันนี้ยังมีการทิ้ง ‘ขยะอันตราย’ ปะปนกับ ‘ขยะมูลฝอย’ ทำให้ยากต่อการกำจัด ซึ่งส่วนหนึ่ง อาจเป็นเพราะหลายคนยังไม่รู้ว่า ‘ขยะอันตราย’ นั้นหมายรวมถึงขยะแบบไหนบ้าง

สมาคมเครือข่ายหนังสือพิมพ์ วิทยุ และสื่อออนไลน์ ภาคอีสาน จึงได้ร่วมกับหน่วยงาน องค์กรที่เกี่ยวข้อง เปิดเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สร้างพฤติกรรมการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ดีให้กับประชาชน โดย พลเอก นิรุทธ เกตุสิริ นายกสภามหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ปาฐกถาพิเศษ นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น บรรยายพิเศษเรื่อง “ขยะผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ปัญหาใกล้ตัวที่คุณอาจไม่รู้” อ.ปิยมาภรณ์ ดวงมนตรี นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ และ อ.ทัตพิชา คลังกลาง นิติกร ศูนย์อนามัยที่ ๗ ขอนแก่น บรรยายพิเศษเรื่อง “E-Waste ปัญหาขยะที่เป็นภาระสิ่งแวดล้อม”

และเปิดเวทีเสวนาเรื่อง “รักษ์โลกช่วยกันลดปัญหาขยะล้นเมือง” โดยมี นายทองวรรณ จิตรโชติ นายก อบต.โนนสัง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ,พันจ่าตรี ดร.บรรลุกาล เวียงคำ หัวหน้าสำนักงานปลัด อบต.บุ่งหวาย อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี อ.สายชล สิงห์สุวรรณ ประธานมูลนิธิขอบฟ้ากว้าง และคุณสุมาลี สุวรรณกร ผู้ประสานงานโครงการสปาร์คยู Spark U สสส. เป็นวิทยากร และดำเนินรายการโดย คุณปภินพิทย์ พัวโสพิศ ผอ.สวท.สกลนครในวันอาทิตย์ที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๖๗ ณ ห้องภูผาม่าน โรงแรมขอนแก่นโฮเต็ล อ.เมืองขอนแก่น จ.ขอนแก่น สนใจเข้าร่วมงาน สอบถามรายละเอียดได้ที่ คุณสุพัตรา โทร. ๐๘๐-๘๙๖-๕๖๗๘ งานนี้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

ด้าน ร.ต.ต.ภัสสะ บุญธรรม อุปนายกสมาคมฯ ในฐานะประธานพิจารณามอบโล่ประกาศเกียรติคุณ “คุณธรรม ศรีอีสาน ประจำปี ๒๕๖๗” เปิดเผยว่า สมาคมเครือข่ายฯ กำหนดให้มีพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ “คุณธรรม ศรีอีสาน” ประจำปี ๒๕๖๗ ให้กับองค์กร และบุคคล ที่มีผลงานดีเด่น เป็นผู้ที่มีคุณธรรม ความประพฤติดีควรแก่การยกย่อง โดยคณะกรรมการสมาคมฯ เป็นผู้พิจารณาเสนอชื่อผู้ที่มีความประพฤติดี มีผลการทำงานเชิงประจักษ์ ไม่มีประวัติยุ่งเกี่ยวกับสิ่งผิดกฎหมาย เข้ารับการพิจารณารับมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ “คุณธรรม ศรีอีสาน” ซึ่งได้รับเกียรติจาก ท่านเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม สลักนามท่านบนโล่ประกาศเกียรติคุณ “คุณธรรม ศรีอีสาน” ประจำปี ๒๕๖๗ เพื่อมอบให้กับผู้ที่ได้การพิจารณาจากจังหวัดต่างๆ ในภาคอีสาน รวม ๒๐ ท่าน ซึ่งผู้เข้ารับทุกท่านไม่ได้เสียค่าใช้จ่ายในการนี้แต่อย่างใด



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น