สุดยิ่งใหญ่ สงกรานต์ ขอนแก่น สัมผัสวิถีไทบ้าน และคลื่นมนุษย์ถนนข้าวเหนียว

สุดยิ่งใหญ่ สงกรานต์ ขอนแก่น สัมผัสวิถีไทบ้าน และคลื่นมนุษย์ถนนข้าวเหนียว

ขอนแก่น จัดสงกรานต์ประจำปี 2567 อย่างยิ่งใหญ่ ทั้งรูปแบบสืบสานแบบวิถีไทบ้านในบรรยากาศเฮือนโบราณ อุโมงค์ดอกคูนยาวกว่า 40 เมตร และต้นดอกไม้ ขนาดใหญ่ 198 ต้น มีแอนโทเนีย โพซิ้ว รองมิสยูนิเวิร์ส 2023 ร่วมสืบสานวัฒนธรรม สนุกสุดเหวี่ยงกับศิลปินบนถนนข้าวเหนียว พร้อมกิจกรรมคลื่นมนุษย์บันทึกสถิติโลก และงานบุญสมมาบูชาพระลับ ณ วัดธาตุพระอารามหลวง


21 มีนาคม 67 ที่ เฮือนโบราณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยนายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น และ ดร.สมยงค์ แก้วสุพรรณ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวจัดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ วิถีไทบ้านของแก่น ประจำปี 2567 เพื่อขับเคลื่อนการจัดงานประเพณีสงกรานต์ ให้ยิ่งใหญ่ ประทับใจ และถ่ายทอดวัฒนธรรมของอีสานไปสู่สายตาชาวโลก ให้ทั่วโลกได้เห็นความดีงาม เห็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ดังที่องค์การยูเนสโก ได้ประกาศให้สงกรานต์ในประเทศไทย เป็นรายการในบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษย์ชาติ โดยที่จังหวัดขอนแก่นจะเป็นบริบทเสน่ห์ของงานสงกรานต์ภูมิภาคอีสาน


นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า งานสืบสานประเพณีสงกรานต์วิถีไทบ้านขอนแก่นประจำปี 2567 กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-15 เมษายน 2567 ณ บ้านโบราณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ประกอบด้วยกิจกรรมการจัดขบวนแห่สืบสานประเพณีสงกรานต์ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ พิธีสรงน้ำพระลับ (องค์จริง) การรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ การตบประทายหรือก่อเจดีย์ทราย บริเวณงานมีการจำหน่ายอาหารพื้นเมืองรสเด็ดจาก 26 อำเภอ เปิดจำหน่ายเวลา 09.00-20.00 น. ท่ามกลางบรรยากาศเฮือนโบราณที่สมบูรณ์ที่สุดในอีสาน และการประดับต้นดอกไม้ ที่ชาวอีสานใช้ประดับงาน เป็นต้นดอกไม้ขนาดใหญ่ 198 ต้น ลานการแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงของศิลปินหมอลำชื่อดัง เช่น อรดีแบนด์ ระเบียบวาทะศิลป์โชว์ และ การแสดงศิลปวัฒนธรรมจาก สภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่นพร้อมการแสดงแสงสีเสียง กิจกรรมเสริมสิริมงคลอุโมงค์ดอกคูนยาวกว่า 40 เมตร ที่สำคัญจังหวัดขอนแก่น ได้เชิญ แอนโทเนีย โพซิ้ว มิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส 2023 และรองมิสยูนิเวิร์ส 2023 ร่วมสืบสานวัฒนธรรมกับทุกท่านที่มาเที่ยวสงกรานต์ที่จังหวัดขอนแก่นด้วย


ด้าน นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 8-15 เมษายน 2567 เทศบาลนครขอนแก่น ได้จัดประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูณเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ซึ่งจะมีการแสดงคอนเสริต์ของศิลปินชื่อดังบนถนนข้าวเหนียวทุกคืน เป็นกิจกรรมที่สนุกสนานแบบไร้แอลกอฮอล์ รับรองว่าสนุกถึงใจแก่นักท่องเที่ยวอย่างแน่นอน และปีนี้ก็จะมีกิจกรรมคลื่นมนุษย์บันทึกสถิติโลกด้วย ส่วนการจัดกิจกรรมส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณี การละเล่นพื้นบ้าน จะจัดที่ริมบึงแก่นนคร
ดร.สมยงค์ แก้วสุพรรณ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่น เป็น 1 ใน 16 จังหวัด ที่ กระทรวงวัฒนธรรมร่วมกับสภาวัฒนธรรม กำหนดจัดงานประเพณีมหาสงกรานต์ ขึ้นเป็นครั้งแรก เป็นการเฉลิมฉลองในโอกาสที่องค์การยูเนสโก ประกาศให้สงกรานต์ในประเทศไทย เป็นรายการในบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษย์ชาติ ปีนี้จึงได้มีการจัดกิจกรรมแบบวิถีอีสาน โชว์ประเพณีที่ดีงามเพื่อโชว์ศิลปวัฒนธรรมไปสู่สานตาชาวโลก พร้อมยังได้จัดงานบุญสมมา บูชาพระลับ ณ วัดธาตุ พระอารามหลวงอีกด้วย



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น