ช่วงสงกรานต์ สวนสัตว์ขอนแก่น ต้อนรับสมาชิกใหม่ ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ

ช่วงสงกรานต์ สวนสัตว์ขอนแก่น ต้อนรับสมาชิกใหม่ ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ

สวนสัตว์ขอนแก่น ได้สมาชิกใหม่ ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ ต้อนรับเทศกาลวันสงกรานต์ สมาชิกตัวที่ 6 ของสวนสัตว์ขอนแก่น ต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์


เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดขอนแก่น รายงานว่า นางทิพาวดี กิตติคุณ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น กล่าวว่า ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่เลี้ยงสัตว์ Keeper แจ้งว่าแม่ฮิปโปโปเตมัสแคระ ชื่อญาญ่า เกิด 28 พฤศจิกายน 2548 เกิดที่สวนสัตว์นครราชสีมา ได้ตกลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ เพศผู้ เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 00:20 น. โดยมีพ่อพันธ์ชื่อ ณเดช เกิดเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2553 เกิดที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จังหวัดชลบุรี
ซึ่งลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ ยังไม่ได้ตั้งชื่อ ถือว่าเป็นความสำเร็จในการเพาะขยายพันธุ์ลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ ตัวที่ 5 ของแม่พันธุ์ ญาญ่า และเป็นสมาชิกตัวที่ 6 ของสวนสัตว์ขอนแก่น นับว่าข่าวดีสำหรับนักท่องเที่ยว สามารถมาเยี่ยมชมความน่ารักของลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ ในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว มาเยี่ยมชมลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ ได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ถึง 16.30 น. ที่สวนสัตว์ขอนแก่น


ฮิปโปโปเตมัสแคระ มีขนาดเล็กกว่าฮิปโปโปเตมัส โดยขนาดร่างกายเล็กกว่าครึ่งหนึ่งและมีน้ำหนักน้อยกว่า 1 ใน 4 ส่วน สิ่งที่คล้ายกันคือปากที่อ้าได้กว้าง ลำตัวสั้นและเป็นรูปทรงกระกบอก ขาใหญ่สั้น ลักษณะที่ต่างกันเช่น ดวงตาของฮิปโปโปเตมัสแคระจะค่อนมาทางด้านหน้ามากกว่าที่จะอยู่ด้านข้างแบบฮิปโปโปเตมัส สีของผิวหนังด้านบนลำตัวสีดำเหลือบเขียว ด้านข้างลำตัวสีเทา และส่วนท้องสีเทาออกขาว นิ้วเท้าของฮิปโปโปเตมัสแคระจะกางออกจากกันและเล็บมีความคม ส่วนฮิปโปโปเตมัสจะมีแผ่นหนังเชื่อมระหว่างนิ้ว พบในทวีปแอฟริกาตะวันตก แหล่งกระจายพันธุ์หลักในประเทศไลบีเรีย ที่อุทยานแห่งชาติซาโป และยังพบในประเทศเซียลาเรียโอน และกีนี
อาหารขึ้นจากแหล่งน้ำที่ใช้เป็นที่ซ่อนตัว เพื่อหากินในเวลากลางคืน ในป่าที่มีพืชขึ้นหนาแน่น ใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมงในการกินอาหาร อาหารที่กินคือ ใบเฟรินส์ ใบไม้ของพืชใบกว้าง และผลไม้ที่หล่นบนพื้นป่า พฤติกรรมชอบอยู่ตามลำน้ำและหนองบึงในป่าดงดิบ ไม่ชอบอยู่เป็นฝูง มักอยู่เดี่ยวหรืออยู่คู่ จะขึ้นจากน้ำตอนกลางคืน เดินหากินไปตามที่เคยเดินจนดูคล้ายเดินไปในช่องอุโมงค์ เวลาตกใจมันมักเข้าไปซ่อนในป่ารก แทนที่จะหนีลงในน้ำ อายุขัยในสวนสัตว์ช่วง 30 – 50 ปี ซึ่งคาดว่าจะมากกว่าในป่า ฮิปโปโปเตมัสแคระเข้าสู่วัยสมบูรณ์พันธุ์ในช่วงอายุ 3 – 5 ปี ผสมพันธุ์ทั้งบนบกและในน้ำ ตั้งท้องนาน 190 – 210 วัน ลูกที่ออกมาใหม่หนัก 4.5 – 6.2 กิโลกรัม หย่านมใน 6 – 8 เดือน ความยาวจากปลายจมูกถึงโคนหาง 1.5 – 1.75 เมตร ความสูงช่วงไหล่ 75 – 100 เซนติเมตร น้ำหนัก 106 – 270 กิโลกรัม.



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น