6 ธันวาคม 2561 .
ที่สถานีรถไฟท่าพระ ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล
ผวจ.ขอนแก่นได้นำคณะสื่อมวลชนดูความสำเร็จและความคืบหน้าของการก่อสร้างสถานีรถไฟ
และทางรถไฟทางคู่ช่วงชุมทางจิระ จังหวัดนครราชมา
ถึงขอนแก่น เป็นระยะทาง 187 กม.โดยได้พาสื่อมวลชนทดลองนั่งรถไฟจากสถานีท่าพระ
ถึง สถานีรถไฟขอนแก่น เป็นระยะทางประมาณ 12 กม. เมื่อรถไฟจะเข้าสถานีขอนแก่น
ซึ่งมีการยกระดับสูงกว่าพื้นดินเฉลี่ย 10 เมตร เป็นระยะทางยาว 5.2 กิโลเมตร
จะสามารถชมความสวยงามของเมืองขอนแก่น และบริเวณโดยรอบตลอดเส้นทางที่ยกระดับได้เป็นอย่างดี
ขณะนี้สามารถก่อสร้างไปได้แล้วกว่า 90 เปอร์เซ็นต์
คาดว่าจะสามารถเปิดอย่างเป็นทางการได้ทันตามกำหนดภายในเดือน ก.พ.ปีหน้านี้แน่นอน
สำหรับรถไฟทางคู่ คือรถไฟที่วิ่งบนรางคู่ วิ่งไป-กลับ ได้สะดวกรวดเร็วโดยไม่ต้องรอหลีกทางเมื่อรถไฟสวนกัน แก้ปัญหารถไฟรอสลับรางที่ล่าช้ามากส่วนระบบรางใช้ระบบเหมือนรถไฟความเร็วสูง แต่มีความเร็วลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 100-120กม./ชม. ซึ่งก็ถือว่าเร็วกว่าแบบเดิมสามารถช่วยในเรื่องการขนส่งสินค้าได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โครงการรถไฟทางคู่ สายชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่นเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมาคาดการณ์กันว่าจะแล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์ 2562 สำหรับสถานีรถไฟขอนแก่น หลังใหม่ ถูกยกระดับให้เป็นสถานีขนาดใหญ่พิเศษแห่งแรกในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นสถานีรถไฟยกระดับ มีความยาวทางยกระดับ5.2 กิโลเมตรสูงกว่าพื้นดินเฉลี่ย10 เมตร และจะแก้ปัญหาการจราจรในเขตเมืองขอนแก่นได้ เพราะรางบน นี้ผ่านจัดตัด ที่รถไฟผ่านชุมชนหลายจุดเช่น จัดตัดย่าน รร แก่นนคร จัดตัดประตูเมือง หลังศูนย์ราชการ โดยสถานีรถไฟ ขอนแก่น มีทั้งหมด 2 ชั้นชั้นล่างประกอบด้วยห้องจำหน่ายตั๋ว พื้นที่เชิงพาณิชย์และห้องควบคุมการเดินรถที่มีระบบที่ทันสมัย สามารถสั่งการและติดตามคำนวณการเดินรถในเส้นทาง ส่วนชั้นที่ 2 จะเป็นชานชาลาสำหรับผู้โดยสาร หากโครงการนี้ก่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางจากชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น จาก 3 ชั่วโมงเหลือ 1 ชั่วโมง 20 นาทีและช่วยลดเวลาการขนส่งสินค้าจากเดิม6 ชั่วโมง เหลือเพียง 2 ชั่วโมง30 นาทีและสามารถรองรับผู้โดยสารได้เพิ่มขึ้นจาก 2ล้านคนต่อปี เป็น 10 ล้านคนต่อปี