Stardew Valley เกมปลูกผักที่ได้แรงบรรดาลใจมาจาก Harvest Moon

Stardew Valley โคตรเกมปลูกผักที่ได้แรงบรรดาลใจมาจาก Harvest Moon

Stardew Valley

 

หากเพื่อนๆเคยเล่นเกม Harvest Moon Back to nature แล้วชอบล่ะก็ผมขอรับประกันเลยว่าจะต้องชอบเจ้าเกมนี้ด้วยอย่างแน่นอน ถึงแม้ว่าจะเคยเล่นหรือไม่เคยมาก่อนก็ตามด้วยความสุดยอดของเจ้าเกมนี้ที่เติมเต็มสิ่งที่ขาดไปและสิ่งที่เราอยากให้มีในเกม Harvest Moon ในอดีตแต่มันไม่มีแทบจะทุกสิ่งที่เราต้องการได้มาปรากฎอยู่ในเกมนี้แล้ว

 

Stardew Valley

เกมที่ได้แรงบรรดาลใจมาแต่ไม่ได้ลอก

Stardew Valley นั้นถูกสร้างขึ้นมาโดยคนๆเดียว คือนาย Eric Barone ซึ่งใช้เวลาสร้างนานถึง 4 ปีโดยตัวเกมได้เคยติดอยู่ใน Greenlight ของสตรีมเมื่อนานมาแล้วโดยในปัจจุบันได้มีผู้จัดจำหน่ยคือ Chucklefish Games ซึ่งได้เปิดให้เราไปเป็นชาวไร่กันแล้วตั้งแต่ 26 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา

Stardew Valley

 

เริ่มต้นใช้ชีวิตบ้านไร่

ตัวเอกหรือผู้เล่นนั้นเป็นพนักงานกินเงินเดือนที่มีชีวิตอยู่อย่างซ้ำซากจำเจไปวันๆ จึงได้ตัดสินใจไปยังฟาร์มที่คุณปู่ทิ้งเอาไว้ให้เพื่อลองหาจุดหมายของชีวิตใหม่โดยตัวเกมจะให้เราพัฒนาฟาร์มแห่งนี้ให้เจริญรุ่งเรือง โดยสิ่งที่ทำในเกมได้มีอยู่สารพัด อาทิเช่น ปลูกผัก, เลี้ยงสัตว์ ,ตกปลา ,ขุดเหมือง ,ลงดันเจี้ยน ฯลฯ เรียกได้ว่าเยอะจนเราเลือกทำไม่ถูกเลยทีเดียวโดยในหัวข้อต่อๆไปผมจะบอกว่าทำไมเกมนี้จึงเป็นเกมที่ควรค่าแก่การเล่นมากๆ

Stardew Valley

ตัวเกมที่ใส่ใจแทบทุกรายละเอียด

  • รายละเอียดต่างๆภายในเกมนั้นถูกออกแบบมาอย่างลงตัวมากๆ ภายในเกมแทบจะไม่มีของอะไรที่ใช้ไม่ได้เลยอย่างเช่น
  • ขยะเราสามารถนำไปรีไซเคิลเป็นสิ่งของอื่นๆได้
  • ต้นไม้ที่เราตัดอาจจะมีเมล็ดตกลงมาให้เราปลูก
  • สภาพถูมิประเทศและอากาศในเกมมีความแตกต่างกันในจุดเล็กๆน้อยๆแม้จะเป็นฤดูเดียวกันอย่างเช่นบางช่วงของดือนจะมีผลไม้พิเศษ หรือมีพายุกลีบดอกไม้ในฉาก เป็นต้น
  • การทำความรู้จักกับคนในหมู่บ้านที่เราจะสักให้แต่ของไม่ได้ บางครั้งการช่วยทำเควสเล็กๆน้อยๆ ก็เป็นการเพิ่มคะแนนมิตรภาพที่ดี
  • ภายในเกมเราสามารถจีบเพศเดียวกันได้ด้วย!
  • มีระบบเควสซึ่งเราสามารถทำเพื่อรับรางวัลต่างๆได้

ระบบการเล่นที่ผสมกับเกม RPG

ความสามารถของเราในแต่ละด้านสามารถที่จะพัฒนาขึ้นได้ดโดยการทำบ่อยๆ เช่น ความสามารถในด้านฟาร์มจะเลเวลอัพได้หากเราทำการผลูกผักหรือเลี้ยงสัตว์มากๆ โดยหลังเลเวลอัพจะทำให้เราทำงานต่างๆได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและคราฟของใหม่ๆได้ และที่สำคัญที่สุดหากถึงเลเวลที่กำหนดเราจะเลือกสายของสกิลได้อาทิเช่น
เมือความชำนาญในการตกปลาถึงระดับ 5 เราจะเลือกได้ว่าเอาโบนัสอะไรระหว่าง วัตถุดิบในการทำที่ดักปลาลดลง หรือ ตกปลาได้ดีขึ้น

Stardew ValleyStardew Valley

 

 

 

 

 

กิจกรรมที่มีให้ทำโคตรเยอะ

อย่าคิดว่าเกมนี้เป็นแค่เกมปลูกผักธรรมดานะครับภายในตัวเกมเนี่ยเป็นเหมือนหลายๆเกมที่มารวมกันเลยทีเดียวนอกเหนือจากการทำฟาร์มในเกมแล้ว การตกปลาของเกมก็ทำออกมาได้ดีมากอย่างเช่น อุปกรณ์ตกปลาที่เราสามารถปรับแต่งได้ และปลาที่จะโผล่เฉพาะแต่ละจุดหรือระบบลงดันเจี้ยนที่เราต้องไปฟัดกับมอนสเตอร์ที่ถึงแม้จะไม่ใช่เกมแนว Rpg เต็มรูปแบบแต่ในส่วนนี้ก็ทำออกมาได้สนุกมากเลยทีเดียวครับ

Stardew Valley

Stardew Valley

 

 

 

 

 

 

ข้อเสีย

1.บ้างคือระบบเควสของตัวเกมเราจะต้องเอาของไปส่งให้กับ NPC แต่ละตัวซึ่งต้องเดินหาเอาเองแล้วบางเควสดันจำกัดเวลาบางทีจะเอาไปส่งก็หายหัวไปไหนไม่รู้
2.จดหมายที่ถ้าเผลอกดปิดแล้วย้อนกลับไปอ่านไม่ได้(จดหมายทำลายตัวเองเรอะ)
3.ปฎิทินวันเกิดและกิจกรรมต้องเดินไปดูที่ในหมู่บ้าน (ตอนหลังซื้อได้ที่ร้านของโรบิน)
4.ของเควสบางอย่างหายากสัสรัสเซียแม่งซ่อนไว้ไหนไม่รู้
5.บั๊กที่ยังมีประปราย

สรุป

Stardew Valley เป็นเกมที่ควรค่าแก่การซื้อมาเก็บไว้เป็นอย่างยิ่งด้วยตัวเกมที่ถึงแม้จะทำด้วยตัวคนเดียวและมีบั๊กอยู่บ้างแต่ความสนุกกินขาด ผมให้คะแนน 9.9/10

 

ขอขอบคุณเรื่องราวจาก www.stepplays.com ครับ

 



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น