ทุเรียน ศรีสะเกษ มาแล้ว

“ทุเรียน” ราชาแห่งผลไม้ไทย ก็มักจะรู้จักกันดีสำหรับแหล่งปลูกทุเรียนในประเทศไทย ที่จะปลูกกันมากทางภาคตะวันออก เช่น จันทบุรี ระยอง ตราด และยังมีการปลูกในอีกหลายจังหวัด โดยในภาคอีสานมีการปลูกหลายจังหวัดเช่น ชัยภูมิ  โคราช แต่เป็นที่เลื่องลือ  นั้นก็คือ “ศรีสะเกษ”

อย่างที่รู้กันดีกว่าทุเรียนแต่ละสายพันธุ์นั้นจะมีความโดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ทั้งหน้าตา กลิ่น สี และรสชาติ ซึ่งนอกจากสายพันธุ์ที่แตกต่างกันจะมีผลทำให้ทุเรียนแตกต่างกันแล้ว พื้นที่ที่ปลูกทุเรียนนั้นก็ยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ทุเรียนมีความแตกต่างกันแม้จะเป็นสายพันธุ์เดียวกัน ซึ่งพื้นที่ศรีสะเกษ เป็นดินภูเขาไฟ มีธาตุ และสารอาหารมาก เหมาะสำหรับการปลูกทุเรียน

จุดเด่น ของทุเรียนศรีสะเกษ อยู่ที่เนื้อนุ่ม กรอบ รสชาติดี ไม่แฉะติดมือ และมีพูที่สวยงาม  กลิ่นไม่แรง ซึ่งสาเหตุที่ทำให้ทุเรียนศรีสะเกษได้รับความนิยมนั้นก็เกิดจากมีผู้ที่ได้มาลิ้มลองทุเรียนของศรีสะเกษแล้วเกิดติดใจ และบอกกันปากต่อปาก จนทำให้คนหันมาสนใจกินทุเรียนจากศรีสะเกษมากขึ้น   โดยผลผลิตทุเรียนของศรีสะเกษจะออกสู่ท้องตลาดในช่วงเดือนมิถุนายน ซึ่งผลผลิตทุเรียนจากภาคตะวันออกจะเริ่มมีตั้งแต่เดือนเมษายน-พฤษภาคม   ทั้งนี้ จังหวัดศรีสะเกษ เป็นจังหวัดที่มีลักษณะภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นที่ราบลุ่มบริเวณทางด้านเหนือ ของจังหวัด ส่วนบริเวณตอนล่างของจังหวัด เป็นพื้นที่ภูเขาและเทือกเขาเป็นแนวกั้นประเทศระหว่างไทยและกัมพูชา ด้วยสภาพที่เป็นภูเขาไฟที่ดับสนิทแล้ว ดินในพื้นที่จึงมีระดับความอุดมสมบูรณ์ของแร่ธาตุต่างๆ เหมาะแก่การทำเกษตร และสามารถให้ผลผลิตทางการเกษตรจำนวนมากและมีคุณภาพสูง คนในพื้นที่จึงประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นส่วนใหญ่ โดยมีเนื้อที่เพาะปลูก 5,000 กว่าไร่ สร้างมูลค่าการผลิตให้จังหวัดปีละกว่า 100 ล้านบาท และผลผลิตที่สร้างรายได้และมีชื่อเสียงให้แก่จังหวัดศรีสะเกษ คือ เงาะ-ทุเรียน ซึ่งมีการปลูกมากที่สุดในอำเภอกันทรลักษ์ และอำเภอขุนหาญ

จังหวัดศรีสะเกษ ร่วมกับทุกภาคส่วนราชการ พร้อมด้วย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำหนดจัดงาน “เทศกาลเงาะ-ทุเรียน และของดีศรีสะเกษ 60” ในวันที่ 16-25 มิถุนายน 2560 ที่บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ

ขอบคุณ คลิป  จากสำนักข่าวไทย



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น