กาฬสินธุ์ ปลูกทุเรียนได้แล้ว

 

เฟสบุค คุณ อนุชา สิงหะดี  ได้เผยแพร่ ข่าวสาร ที่คุณลุงชาวกาฬสินธุ์ ได้ปลูกทุเรียนหมอนทอง ประสบผลสำเร็จ

ปลูกก่อน! “ได้กินก่อน” ไร่ทุเรียนหมอนทองพ่อกำนันสุนทร โพธิชัย @บ้านโนนทับช้าง ตำบลนิคมห้วยผึ้ง อำเภอห้วยผึ้ง จังหวัดกาฬสินธุ์

 

“ทุเรียนสวนแรก” ที่ปลูกได้ผลในจังหวัดกาฬสินธุ์ คือ “สวนทุเรียนหมอนทอง ของพ่อสุดใจ บุตรพรม” บ้านโนนสัมพันธ์ หมู่ 7 ตำบลไค้นุ่น อำเภอห้วยผึ้ง จังหวัดกาฬสินธุ์ ครับ

พ่อสุดใจ หรือชื่อเล่น (พ่อหำ) ถือว่าเป็น “ครูทุเรียน” ของจังหวัดกาฬสินธุ์บ้านเฮาก็ว่าได้ครับ การปลูกทุเรียนหมอนทองในช่วงแรกของพ่อหำนั้น บ่ได้คิดจะปลูกเป็นธุระกิจแต่อย่างใดครับ…(ปลูกลองเบิง)

พ่อหำมีญาติทำสวนทุเรียนอยู่จังหวัดจันทรบุรี ปลูกหลายร้อยไร่ พ่อเพิ่นไปเที่ยว ไปเห็นทางจังหวัดจันทรบุรีเขาปลูก เมื่อเกือบ 10 กว่าปีที่ผ่านมา ก็เลย (ทดลอง) เอาต้นพันธุ์ทุเรียนหมอนทองกลับมาปลูกที่ อำเภอห้วยผึ้ง จังหวัดกาฬสินธุ์ บ้านเฮาครับ

เริ่มแรกปลูก (ทดลอง) ประมาณ 30-40 ต้นครับ เหลือเติบโตมาได้ประมาณสักเกือบๆ 20 ต้นครับ

ทุเรียนที่พ่อหำปลูกนั้น อายุการปลูกประมาณปีที่ 3 จะเข้าปีที่ 4 ก็สามารถออกดอกได้ครับ แต่ตอนแรกนั้นบ่ได้เอาผลหลายครับ เอาผลประมาณไม่ถึง 10 ลูกครับต่อ 1 ต้นครับ เพราะหากบังคับเอาผลไว ต้นจะบ่โตครับ

ตอนให้ผลผลิตในช่วงแรกๆนั้น ก็ไปได้สวยครับ เก็บผลผลิตเอาใส่เต็มกระบะรถปิ๊กอัพ ไปแจกพี่น้องทางอีสานใต้ เป็นคันรถครับ ในแต่ละปี

และพอประมาณสัก 2-3 ปี ย้อนหลังไป พอสวนทุเรียน เริ่มมีคนรู้จักมากขึ้น ก็เริ่มมี “พ่อค้าขายปุ๋ย” สูตรต่างๆ สารพัดสูตร ทั้งปุ๋ยเม็ด ปุ๋ยน้ำ ปุ๋ยใบ ปุ๋ยราก ปุ๋ยผล ปุ๋ยลำต้น ปุ๋ยดอก ฯลฯ เอาปุ๋ยมาให้ทดลอง พ่อค้าปุ๋ยเจ้าไหนมากะว่า “อันนี่ดีสุดยอด” รับประกัน และให้ทดลองฟรี! เจ้านั้นมากะขอร้องแกมบังคับให้ลองปุ๋ย เจ้านี่มากะขอให้ลองปุ๋ย

เอาไป เอามา ทุเรียนหมอนทอง กำลังงาม หมากกะดกเกือบๆ 20 ต้น ให้ผลต่อปีต้นละเกือบ 60-70 หน่วย ตายลงเรื่อยๆ ใบล่วงแน ดอกบ่จับแน ยอดบ่ป๊งแน ฯลฯ

และช่วงนี้ เหลือทุเรียนที่ให้ดอกออกผลได้ประมาณ 10 ต้นครับ บางต้นกะสมบูรณ์กิ่งก้านแผ่ บางต้นกะเป็นตาตายแหล่บ่ตายแหล่ครับ เพราะว่าเจอสารพัดปุ๋ย (เทพ) จากพ่อค้าปุ๋ยมาให้ทดลองครับ

ซึ่งที่สวนพ่อหำนี่ ก็มีคนที่สนใจจะปลูกทุเรียน แวะเวียนมาเยี่ยม เว้าจากันอยู่เรื่อยๆครับ มาจากต่างจังหวัดกะมี พ่อหำเพินว่า “ทุกมื้อนี่อยากอายให้มาเบิง เพราะทุกเรียนเหลืออยู่บ่กี่ต้น” แต่กะเพิ่งจะลงแปลงใหม่ ประมาณ 80-90 ต้น สวนนี้เอาจริงวะซั่นครับ บ่เอาสูตรพ่อค้าขายปุ๋ยครับ

ล่าสุด! ผมมีโอกาสได้ไปเยี่ยมยามพ่อหำ พ่อเพิ่นบอกว่า “เซาเฮ็ดนำแล้วพ่อค้าปุ๋ย” ตายใกล้จะเหมิดแล้วทุเรียนงามๆ เซาๆๆๆ เอาวิธีการเฮาดีกว่า จากนี้ไป ไผเอาปุ๋ย (เทพ) ปานได๋มาให้ลองกะสิบ่ลองอีกแล้ว ใช้วิธีที่เฮาเคยใช้นี่ล่ะ…”พ่อหำเพินว่า”

– ส่วนวิธีการปลูก การเตรียมดิน
พ่อสุดใจ เพิ่นกะว่า “ค้นหาในอินเตอร์เน็ตหรือในยูทูป” กะได้ครับ

– ข้อเสนอแนะเพิ่มเติมจากพ่อสุดใจ ในฐานะผู้ที่บุกเบิงทดลองปลูกทุเรียนในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ บ้านเฮา สำหรับพี่น้องบ้านเฮาท่านใดสนใจอยากปลูก แนะนำเบื้องต้นดังนี่…
1. ดินที่ปลูกอย่าให้เป็นดินน้ำท้วมหรือน้ำขัง ควรเป็นที่สำหรับทำไร่ ไม่ควรเป็นที่ลุ่มเช่นนาข้าว

2. ปลูกใหม่ควรมีสะแลนบังแดด ไม่ควรปล่อยให้ทุเรียนปลูกใหม่ โดดแดดโดนตรง

3. การให้น้ำ ทุเรียนไม่ชอบน้ำมาก แต่ก็ขาดน้ำไม่ได้

4. สำคัญที่สุดคือ การเลือกต้นพันธุ์มาปลูก ถ้าให้ดี ควรรวมกลุ่มกันระหว่างผู้ที่จะปลูกใหม่ แล้วลงไปซื้อทางภาคตะวันออก หรือที่อื่นๆ ที่มีต้นพันธุ์ให้เลือกจำนวนมาก และถ้าให้ดี ควรให้ผู้รู้เรื่องทุเรียนช่วยเลือกหรือให้คำแนะนำครับ

5. หากจะปลูกแนะนำว่า ใช้คำว่า “ทดลองปลูก” อาจจะยังไม่ต้องลงเยอะ อาจจะสัก 20-100 ต้น และหากได้ปลูกได้ เจริญเติบโตได้ดี ปีถัดไปค่อยเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ แบบนี้น่าจะดี เพราะหาลงทุนปลูกเยอะ ปลูกแล้วตาย ก็จะท้อ จะเสียกำลังใจครับ ขอให้ทุกคนใช้คำว่า (ทดลองปลูก) และเรียนรู้ร่วมกันครับ

6. ส่วนระยะห่างระหว่างต้นในการปลูกก็แล้วแต่ผู้มักครับ 6 เมตร × 6 เมตร หรือมากกว่านั้นก็ได้ครับ

7. ข้อมูลอื่นๆ สามารถค้นหาเพิ่มเติมได้จากอินเตอร์เน็ตครับ

เบิงแหงงกันครับ พี่น้องชาวกาฬสินธุ์บ้านเฮา เรื่องไหน หรือว่าสิ่งใดดีอยู่แล้ว ก็ช่วยกันรักษาคงไว้ แต่หากเรื่องใด ที่สมควรจะต้องปรับปรุง เปลี่ยนแปลง แก้ไข ฯลฯ เฮาชาวกาฬสินธุ์ ทุกๆคน ทุกๆพื้นที่ ก็ต้องช่วยกันเบิงแหงง ดูแลครับ อย่าปล่อยให้บ้านเมืองจังหวัดเฮา บ่ไปหน้ามาหลังคือช่วงหลังๆที่ผ่านมาครับ

ซึ่งตัวผมเอง อนุชา สิงหะดี ประธานเครือข่ายคยรุ่นใหม่พัฒนากาฬสินธุ์(คมพ.กส.) เชื่อมั่นว่า พี่น้องบ้านเฮา มีความรู้ ความสามารถ เก่งบ่แพ้จังหวัดใดในประเทศไทยเฮาครับ แต่เฮาตุ้มโฮมพัฒนาบ้านเฮาบ่ได้ ก็เพราะ “เฮาบ่มีผู้นำพาเฮ็ดพาสร้างพาพัฒนาบ้านเมือง” ครับ

ช่วยกันครับ “คิดใหม่ ทำใหม่ เพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมบ้านเฮา ไปสู่…”กาฬสินธุ์ ยุคใหม่” ในทุกๆมิตินำกัน ในอนาคตอันใกล้นี้ครับ

สำหรับพี่น้องชาวกาฬสินธุ์บ้านเฮา ที่ได้เห็น ได้ชมที่ผมนำเสนอแล้ว อยากปลูก “ลงมือปลูกได้เลยครับ บ่ต้องรีรอ บ่ต้องคิดหลาย ปลูกก่อน ใหญ่ก่อน ได้กินก่อน ปลูกหลายกะรวยเป็นล้านต่อปี” ศึกษาข้อมูล หาความรู้ แล้วลงมือปลูกครับ

และโพสน์หน้า ผมจะยังคงพาพี่น้องไปติดตาม “เรื่องการปลูกทุเรียนในพื้นที่จังกวัดกาฬสินธุ์” เฮาต่อครับ ส่วนจะพาไปลงแปลงปลูกไหนนั้น…ห้ามพลาดติดตามครับ!

พ่อหำมีญาติทำสวนทุเรียนอยู่จังหวัดจันทรบุรี ปลูกหลายร้อยไร่ พ่อเพิ่นไปเที่ยว ไปเห็นทางจังหวัดจันทรบุรีเขาปลูก เมื่อเกือบ 10 กว่าปีที่ผ่านมา ก็เลย (ทดลอง) เอาต้นพันธุ์ทุเรียนหมอนทองกลับมาปลูกที่ อำเภอห้วยผึ้ง จังหวัดกาฬสินธุ์ บ้านเฮาครับ

ขอขอบคุณครับ
นายอนุชา สิงหะดี
ประธานเครือข่ายคนรุ่นใหม่พัฒนากาฬสินธุ์(คมพ.กส.) และคณะ

อดีตอนุกรรมาธิการการมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์

 



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น