มะม่วงน้ำดอกไม้บ้านแฮด ปีนี้ยอดจองส่งออกจำนวนมากมูลค่าส่งออกกว่า 50 ล้านบาท

มะม่วงน้ำดอกไม้บ้านแฮด ปีนี้ยอดจองส่งออกจำนวนมากมูลค่าส่งออกกว่า 50 ล้านบาท

สำนักงานเกษตรจังหวัดขอนแก่นร่วมกับอำเภอบ้านแฮดและหน่วยงานต่างๆร่วมจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นผลผลิตใหม่ ที่โรงคัดเกรดมะม่วงบ้านแอดเพื่อการส่งออก ณ บ้านหนองเต่า ต.หนองแซง อ.บ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น ซึ่งจังหวัดขอนแก่นสนับสนุนการก่อสร้างจากงบประมาณยุทธศาสตร์จังหวัด การจัดตั้งกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเกิดการรวมตัวกันของกลุ่มเกษตรกรที่มีอาชีพปลูกมะม่วงเพื่อการส่งออกจดทะเบียนเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมะม่วง บ้านแฮด และได้เข้าร่วมโครงการส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ตามนโยบายของรัฐบาลในการบริหารจัดการน้ำเพื่อลดต้นทุนการผลิต เพิ่มผลกำไรมากขึ้น ซึ่งผลผลิตมะม่วงน้ำดอกไม้สีทองของอำเภอบ้านแฮดออกสู่ตลาดมากขึ้นสามารถส่งออกมะม่วงไปยังต่างประเทศโดยผ่านบริษัทผู้ส่งออกสินค้าเกษตรระดับประเทศ บริษัทไปยังประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น และยุโรป จีน เวียดนาม รวมมูลค่าการส่งออก 30 – 50 ล้านบาทต่อปี และมีการจองล่วงหน้าข้ามปีด้วยนอกจากนั้นผลผลิตที่จำหน่ายภายในประเทศยังมีมูลค่ากว่า 40 ล้านบาทต่อปี

กลุ่มวิสาหกิจชุมชนมะม่วงบ้านแฮดเพื่อการส่งออกเกษตรกร เริ่มรวมกลุ่มกันปลูกมะม่วงเพื่อการส่งออก โดยจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชนเมื่อปี 2548 ปัจจุบันมีสมาชิกกว่า60 ราย พื้นที่ปลูกรวมกันประมาณ 1,500 ไร่ ตั้งเป้าส่งออกปีละ 1,000 ตัน โดยเชื่อว่าการส่งออกปีนี้จะเพิ่มสูงขึ้นกว่า ซึ่งจากสภาพทางภูมิศาสตร์ พบว่า พื้นที่บ้านแฮดมีความแห้งแล้ง ลักษณะดินร่วนปนทราย บางพื้นที่เป็นดินทราย ไม่เหมาะกับการเพาะปลูก แต่กลับเหมาะสำหรับปลูกมะม่วงที่ไม่ชอบน้ำขัง ระบายน้ำได้เร็ว ทำให้มะม่วงอำเภอบ้านแฮด มีความหอมและหวานพอดี นอกจากนี้ทางกลุ่มได้ตัดแต่งต้น เพื่อให้อยู่ที่ความสูงประมาณ 2 เมตร ในหนึ่งช่อจะเลือกเก็บแต่ลูกที่สมบูรณ์ไว้เพียง 1-2 ลูก ใช้มะม่วงป่าเป็นต้นตอเพราะหากินเก่ง จะทำให้มะม่วงแข็งแรงและสมบูรณ์

ในงานนี้ได้มีการลงนามความร่วมมือระหว่างผู้แทนเกษตรกรและบริษัทผู้ส่งออกมะม่วง 5 บริษัท สำหรับปี 2567 ผลผลิตของกลุ่มเริ่มทยอยออกสู่ตลาดตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ต่อเนื่องถึงพฤษภาคม 2567 ช่วงเดือนเมษายนออกตลาดมากที่สุด สำหรับผลผลิตมะม่วงออกนอกฤดูตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2567 – มกราคม 2568 จะเป็นช่วงที่ผลผลิตของกลุ่มมีราคาแพง ท่านที่สนใจข้อมูลการผลิตและการตลาดมะม่วงน้ำดอกไม้ สามารถขอคำปรึกษาได้ที่ นายสุธีย์ ทินราช ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนมะม่วงบ้านแฮดเพื่อการส่งออก บ้านเลขที่ 208 หมู่ 3 บ้านหนองเต่า ตำบลหนองแซง อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น โทร 08 6533 4139



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น