13-15 เมย ชมงาน khonkaen  Water Festival 2024 ประเพณีบุญสงกรานต์อีสานดั้งเดิมวัดไชยศรี

13-15 เมย ชมงาน khonkaen  Water Festival 2024 ประเพณีบุญสงกรานต์อีสานดั้งเดิมวัดไชยศรี

13 เม.ย. 67 ที่ วัดไชยศรี ตำบลสาวะถี อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น , พระครูบุญชากร เจ้าอาวาสวัดไชยศรี, ดร.สมยงค์ แก้วสุพรรณ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น, นายสมศักดิ์ รัตนา ผู้จัดการภาคการขาย 4 บริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ,เครือข่ายพันธมิตร ผู้แทนชุมชน ประชาชนและนักท่องเที่ยว ร่วมในพิธีเปิดงาน Khonkaen Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ วิถีไทย  ประเพณีบุญสงกรานต์อีสานดั้งเดิมวัดไชยศรี ปี 2567 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2567


งาน Water Festival 2024 เทศกาลวิถีน้ำ วิถีไทย จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “เย็นฉ่ำชื่นใจ” เนื่องจากวิถีชีวิตของคนไทยผูกพันอยู่กับสายน้ำมาอย่างยาวนาน สะท้อนให้เห็นจากวัฒนธรรมหรือประเพณีที่เกี่ยวข้องกับน้ำ ได้ร่วมรักษาประเพณีบุญสงกรานต์ดั้งเดิมให้สืบทอดต่อไป และ ในปีนี้องค์การเพื่อการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือ UNESCO ได้ประกาศขึ้นทะเบียนให้สงกรานต์ในประเทศไทย เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ จึงเป็นวาระพิเศษในการร่วมเฉลิมฉลองร่วมกัน


สำหรับวัดไชยศรี ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานในครั้งนี้ มีความสำคัญและเป็นสถานที่ที่ถือได้ว่าเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ล้ำค่าของภาคอีสาน และบ้านสาวะวิถี เป็นหมู่บ้านที่มีวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมสืบต่อกันมาอย่างยาวนาน มีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่โดดเด่น โดยมีกิจกรรม 10 มงคลดีต่อใจ  ให้ได้ร่วมรับความเป็นมงคลก้าวสู่ปีใหม่ไทยด้วยมงคลกับกิจกรรมในแบบฉบับวัฒนธรรมอีสาน อาทิ ประเพณีทำบุญตักบาตร ตักบาตรหน้าสิอิ่มบุญกง, การบายศรีพระพุทธรูปและพระสงฆ์ ,การสรงน้ำพระสงฆ์และรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ, อุโมงค์น้ำมนต์คันโททิพย์ เปรียบเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์จากวรรณกรรมสินไซย จากฮูปแต้มสิม (โบสถ์) วัดไชยศรี พิธีเสียเคราะ ( สะเดาะเคราะห์) เพื่อปัดเป่าไล่สิ่งไม่ดีออกไปจากชีวิต เหลือไว้แต่ความเป็นสิริมงคล ในวันปีใหม่ไทย โดยบริษัทไทยเบฟเวอเรจ จำกัด(มหาชน) เป็นเจ้าภาพจัดงาน


ทั้งนี้ จังหวัดขอนแก่น ได้บรรจุกิจกรรมประเพณีสงกรานต์อีสานดั้งเดิม เป็นหนึ่งในกิจกรรมหลักในประเพณีสงกรานต์ของจังหวัดขอนแก่น ที่องค์กรหน่วยงานพันธมิตรเข้ามาสนับสนุน มีส่วนร่วมในการจัดงานแบบบูรณาการ ได้แก่ กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม และสภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยสำนักงานขอนแก่น,เทศบาลตำบลสาวะถี ,สาวะถีวิสาหกิจเพื่อสังคม, และ บริษัทประชารัฐ รักสามัคคีขอนแก่น วิสาหกิจเพื่อสังคม ที่ร่วมสนับสนุนการจัดงาน เพื่อสืบสานประเพณีบุญสงกรานต์อีสานในแบบฉบับดั้งเดิมที่วัดไชยศรี ร่วมรักษา ต่อยอดคุณค่าจากมรดกทางวัฒนธรรม สู่การสร้างสรรค์ และพัฒนาชุมชนให้เกิดความเข้มแข็ง เป็นต้นแบบการพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน ขับเคลื่อนการสร้างมูลค่าให้กับเศรษฐกิจของชุมชนและประเทศไทยให้มั่นคงและยั่งยืน



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น