“พช.ขอนแก่น” จัดประกวดสุดยอดผ้าไหมมัดหมี่ ของดีเมืองขอนแก่น

“พช.ขอนแก่น” จัดประกวดสุดยอดผ้าไหมมัดหมี่ ของดีเมืองขอนแก่น

จังหวัดขอนแก่น จัดงานการประกวดสุดยอดผ้าจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2567 สืบต่อมรดกหัตถศิลป์ไทย ส่งเสริมอัตลักษณ์ความเป็นไทย
วันนี้ (2 พ.ค. 67) ที่ ห้องประชุมแก่นเมือง ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดงานการประกวดสุดยอดผ้าจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2567 เพื่อสืบต่อมรดกหัตถศิลป์ไทย ส่งเสริมอัตลักษณ์ความเป็นไทย โดยมีนายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น,นางสาวอัญชนิดา กมลเพ็ชร พัฒนาการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นางกรรณิกา กองฉลาด นายกเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น ภาคีเครือข่ายและผู้ประกอบการ OTOP และช่างทอผ้า จังหวัดขอนแก่น ให้ความสนใจส่งผ้าไหมมัดหมี่ เข้าร่วมประกวดฯ จำนวน 116 ชิ้น สำหรับรางวัลชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัลจำนวน 15,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร ,รองชนะเลิศอันดับ 1 รับเงินรางวัล จำนวน 12,000 บาท พร้อมเกียรติบัตรและรองชนะเลิศอันดับ 2 รับเงินรางวัล จำนวน 10,000 บาท พร้อมเกียรติบัตร


นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่น มีความมุ่งมั่นแน่วแน่ ที่จะสืบต่อมรดกหัตถศิลป์ไทยส่งเสริมอัตลักษณ์ความเป็นไทย และประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ผ้าไทยด้วยการสวมใส่ผ้าไทย เพื่อเป็นแรงผลักคันให้ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และช่างทอผ้าให้มีรายได้มีอาชีพ ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก อันจะนำไปสู่การที่พี่น้องประชาชนมีกินมีใช้และมีความสุข สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน อีกทั้งเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ้าไหมมัดหมี่ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์จังหวัดขอนแก่น ให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล รวมถึงการอนุรักษ์ สืบสาน และการเชิดชูเกียรติแก่ผู้สืบทอดภูมิปัญญาผ้าไทยให้คงอยู่สืบไป


ด้าน นางสาวอัญชนิดา กมลเพ็ชร พัฒนาการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การจัดประกวดสุดยอดผ้าจังหวัด ประจำปี 2567 โดยส่งเสริมให้ผู้ผลิตผู้ประกอบการ OTOP หรือช่างทอผ้าที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดส่งผ้าพื้นถิ่นที่ทอมือหรือทำจากมือ ประเภท ผ้ามัดหมี่ ผ้าขิด ผ้ายก/ผ้ายกดอก ผ้าจก ผ้าเทคนิคผสม ผ้าบาติกและผ้าปักมือ ส่งเข้าประกวด มีการจัดการประกวดผ้าประเภท ผ้ามัดหมี่แบบ 2 ตะกอ ย้อมสีธรรมชาติ มีผู้ผลิต ผู้ประกอบการ OTOP และช่างทอผ้า จังหวัดขอนแก่น ให้ความสนใจส่งผ้าไหมมัดหมี่ เข้าร่วมประกวดฯ จำนวน 116 ชิ้น ซึ่งการประกวดสุดยอดผ้าจังหวัดขอนแก่น ได้รับการสนับสนุนจากชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดขอนแก่นและสมาคมส่งเสริมผ้าไทยจังหวัดขอนแก่นร่วมให้การสนับสนุนการจัดการประกวด.

 



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น