คณะกรรมการสถานศึกษา “ร.ร.สนามบิน” ออกแถลงการณ์เตือน ผู้ไม่หวังดีหยุดทำร้ายโรงเรียน

คณะกรรมการสถานศึกษา “ร.ร.สนามบิน” ออกแถลงการณ์เตือน ผู้ไม่หวังดีหยุดทำร้ายโรงเรียน


เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 6 พฤษภาคม 2567 ห้องเกียรติยศ อาคาร 8 โรงเรียนสนามบิน เขตเทศบาลนครขอนแก่น ดร.วรโชติ พัฒน์ดำรงจิตร ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนสนามบิน ร่วมกับ ดร.ยิ่งลักษณ์ งามดี,นางสุกัญญา ศรีจำนง,นางศศิธร จันทร์โททัย,นายประสาท ศรีหาบัว,นายฤทธิรงค์ โคตรแก้ว,นายมนตรี สาระบูรณ์, นายองอาจ แอบอิง และนายหมวดตรีชูไทย วงศ์บุญมี คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนสนามบิน ร่วมกันแถลงการณ์ ฉบับที่ 1กรณีที่ผู้ปกครอง แอบบันทึกเสียงสนทนา แล้วนำข้อมูล เสียงสนทนา กับ กรรมการสถานศึกษา และ ผู้อำนวยการ มาเผยแพร่ในโลกโซเชียล กรณีที่ ผอ.โรงเรียน และกรรมการสถานศึกษาฯเรียกผู้ปกครองเข้าไปขอเคลียร์ที่ห้องให้ยกเลิกคำร้องเรียน ในกรณีที่เรียกรับเงินบริจาค ให้บอกว่าเข้าใจคลาดเคลื่อน เพื่อแลกกับการจะให้ลูกเข้าเรียนห้อง Gifted พร้อมทั้งให้ทุนการศึกษาจนเรียนจบ แทนที่จะนำหลักฐานไปให้ กับ ตำรวจ หรือ ป.ป.ช ซึ่งยังผลให้โรงเรียนเกิดความเสียหาย เพราะโรงเรียนสนามบินก่อตั้งมาเป็นเวลากว่า 104 ปี มีลูกศิษย์ลูกหาทั่วบ้านทั่วเมือง ควรปล่อยให้ไปเป็นตามกระบวนการขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม


ดร.วรโชติ พัฒน์ดำรงจิตร ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนสนามบินกล่าวว่าด้วยขอบเขตอำนาจผู้บริหารสถานศึกษาตลอดจนกรรมการสถานศึกษา นั้นสามารถที่จะเรียกผู้ปกครองมาช่วยไกล่เกลี่ยหาทางจบลงด้วยดี ซึ่งเป็นความเจตนาที่บริสุทธิ์ใจ โดยทาง ร.ร. ต้องการให้เรื่องจบลงด้วยดี เป็นที่พอใจทั้งสองฝ่าย อีกอย่างด้วยงบประมาณที่มีจำกัด ทางโรงเรียนจึงต้องมีการระดมทรัพยากร เพื่อนำมาพัฒนาโรงเรียน ในการไว้ สนับสนุนการเรียนการสอนให้มีความก้าวหน้า ตลอดจนอาคารและสถานที่ ให้เหมาะสม


ดร.วรโชติ กล่าวอีกว่าทุกคนปรารถนาช่วยกันให้ ร.ร .ให้เด็กๆลูกหลานเราเป็นคนดีคนเก่ง การพัฒนา ร.ร.มีข้อจำกัดด้านงบประมาณของทางราชการ โดยเฉพาะการปรับปรุงอาคารสถานที่ ร.ร. เราชำรุดทรุดโทรมมานาน จำเป็นต้องระดมทรัพยากรมาพัฒนาควบคู่กับการพัฒนาวิชาการ ผู้บริหาร ร.ร. ทุกคนมีความตั้งใจใฝ่ปรารถนาจะพัฒนา รร ไม่ว่าจะ ร.ร.ไหน ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ไปเสาะหาถามไถ่ ทุกคนดิ้นรนหางบหาเงินมาพัฒนา ร.ร .ทั้งนั้น เรามีข้อจำกัดมากมายขนาดนี้เรายังทำได้แทนที่จะยินดีปรีดา กลับมาจะยัดเยียดข้อหาโซ่ตรวนให้ เป็นธรรมแล้วไหม
“หากว่าผู้บริหาร มาทำหน้าที่แล้วละเลยเพิกเฉยเสียเห็น ร.ร. ล้าหลังขาดการพัฒนามาต่อเนื่อง นิ่งดูดายรับเงินเดือนจากภาษีอากรของพี่น้องประชาชน บาปกรรมคงจะกินจนลูกหลานและตัวเราไปจนตายวันนี้ยืด อก หน้า ต่อดินฟ้า เทวดาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทั้งรวมมวลหมู่มิตร ว่าไม่ได้ทุจริต มีแต่จิต เจตนาดีในตำแหน่ง นำทัพครู บุคลากรช่วยกันสร้าง เห็นผลงานอย่างที่เห็น”ดร.วรโชติ กล่าว


ด้าน ดร.ยิ่งลักษณ์ งามดี ข้าราชการบำนาญ ระดับ 9 กระทรวงศึกษาธิการกล่าวว่า ตนเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนสนามบิน ตั้งแต่เรียนประถมศึกษา เพราะบ้านอยู่แถวโรงไฟฟ้ามาก่อน ที่ดินแห่งนี้โรงไฟฟ้านั้นบริจาคให้กับโรงเรียนสนามบินส่วนหนึ่ง และตนก็เป็นศิษย์เก่าที่นี่โรงเรียนสนามบินขอนแก่น เรียนจบที่นี่ และเป็นครูเกษียณอยู่ที่นี่ ตนมีความรักความผูกพัน มองเห็นภาพพจน์ของโรงเรียนสนามบินอยู่ตลอดเวลา โรงเรียนสนามบิน จะเป็นโรงเรียนในเขตบริการ บุคคลยากจน แถวทางรถไฟเก่า ก็จะมาเข้าเรียน ที่โรงเรียนสนามบิน อยู่ตลอด
เพราะฉะนั้นโรงเรียนสนามบินปฏิเสธไม่ได้ เงินบริจาคมีไม่มีก็ต้องรับ แต่คำว่าแป๊ะเจี๊ยะเพิ่งเจอในข่าวและในโซเชียลตอนนี้ เพราะแต่ก่อนไม่มีคำว่าแป๊ะเจี๊ยะ อย่างเช่น ม.1 ม.2 และ ม.3 เราก็สนับสนุนให้เปิดเรียน เพราะเด็กนักเรียนไปสอบเข้าโรงเรียนดังในจังหวัดขอนแก่น ไม่ได้ ก็ต้องวนมาหาโรงเรียนสนามบิน โรงเรียนก็ต้องรับ ส่วน คำว่าบริจาคนี้ก็แล้วแต่ผู้ปกครอง แต่ทางโรงเรียนก็ไม่เคยว่า เพราะสมัยก่อน ตอนที่ตนเป็นครู ก็เคยได้รับมอบหมายจากผู้บริหาร ว่าป้ามามานั่งรับบริจาค บางคนก็พูดว่าไม่มีจริงๆ มีแค่ 500 ซึ่งทาง ผอ.ก็ให้รับ ไม่เป็นไรเพราะคนลำบากหาเช้ากินค่ำด้วยกัน เราก็ไม่ว่า


ดังนั้น ตามข่าวที่เห็นนี้ในครั้งนี้เป็นเท็จหมดจริงๆ เพราะตนอยู่มานานสนับสนุนเรื่องนี้มาโดยตลอด อย่างทุนการศึกษาตนก็จะเป็นคนหามาโดยตลอด ผู้ปกครองคนไหนไม่มีอะไรตนก็เข้าไปช่วย ตลอด เพราะว่าเป็นผู้ให้อยู่แล้ว ครั้งนี้น่าจะเป็นการกลั่นแกล้งกัน เห็นโรงเรียนสนามบินกำลังเด่น กำลังดัง และกำลังพัฒนา ขนาดตำรวจ เขายังมองว่า คงจะเป็นการตกเบ็ดกัน เวลาเขาเอาลูกหลานมาเข้าที่โรงเรียนสนามบิน ก็แล้วแต่ผู้ปกครองจะบริจาค เงินบริจาคก็จะเอามาพัฒนาโรงเรียนต่อไป อย่างโรงเรียนอื่นๆมีการรับเงินตั้งเยอะ ทำไม ไม่มีเรื่อง แต่ทำไม ต้องมา หาเรื่องโรงเรียนสนามบิน หรือว่าถึงคราวซวยของโรงเรียน
ท้ายนี้ถ้าผู้ปกครองไม่มีการกลั่นแกล้งกัน ก็ขอให้คุยกันดีๆ แบบเป็นมิตร ตนก็ทุ่มเทเพื่อการศึกษามานาน ทุ่มเทเพื่อเด็กและเพื่อประเทศ อยู่แล้วเพราะฉะนั้น การทุจริตของโรงเรียนของโรงเรียนสนามบินไม่มีและไม่เคยเจอ ในทุกผู้บริหารด้วยความบริสุทธิ์ใจ เพราะตนก็เคยไปสอนที่โรงเรียนวัด ดังนั้นคำพูดในวันนี้จะไม่เป็นเท็จโดยเด็ดขาด.



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น