จ.ขอนแก่น” จัดพิธีทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2567

“จ.ขอนแก่น” จัดพิธีทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2567

วันที่ 24 ก.พ.67 ณ พุทธมณฑลจังหวัดขอนแก่น ต.ศิลา อ.เมืองขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น มอบหมายให้ นายยุทธพร พิรุณสาร รอง ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีทำบุญตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 และเนื่องในวันมาฆบูชา ประจำปี 2567 โดยมี พระครูสิริพลญาณพิสุทธิ์ เจ้าคณะอำเภอพล เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ นายกเทศมนตรีเมืองศิลา เจ้าหน้าที่ และประชาชนเข้าร่วมพิธี การปฏิบัติเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

วันมาฆบูชาปีนี้ตรงกับวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567

ความสำคัญของวันมาฆบูชาและประวัติวันมาฆบูชา

ความสำคัญของวันมาฆบูชา คือเป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง “โอวาทปาติโมกข์”แก่พระสงฆ์เป็นครั้งแรก หลังจากตรัสรู้มาแล้วเป็นเวลา 9 เดือน ซึ่งหลักคำสอนนี้เป็นหลักการ และวิธีการปฏิบัติต่าง ๆ หากสรุปเป็นใจความสำคัญ จะมีเนื้อหาว่า “ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์”

ทั้งนี้ในวันมาฆบูชาได้เกิดเหตุอัศจรรย์ขึ้นพร้อม ๆ กันถึง 4 ประการ อันได้แก่1. วันนั้นตรงกับวันเพ็ญ ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ซึ่งพระจันทร์เสวยมาฆฤกษ์2. มีพระสงฆ์จำนวน 1,250 รูป มาประชุมพร้อมกันโดยมิได้นัดหมาย ณ วัดเวฬุวัน เมืองราชคฤห์ แคว้นมคธ เพื่อสักการะพระสัมมาสัมพุทธเจ้า3. พระสงฆ์ที่มาประชุมทั้งหมดล้วนแต่เป็นพระอรหันต์ ผู้ได้อภิญญา 6 4. พระสงฆ์ทั้งหมดได้รับการอุปสมบทโดยตรงจากพระพุทธเจ้า หรือ “เอหิภิกขุอุปสัมปทา”และเพราะเกิดเหตุอัศจรรย์ 4 ประการข้างต้น ทำให้วันมาฆบูชา เรียกอีกชื่อหนึ่งได้ว่า “วันจาตุรงคสันนิบาต” .

 

 

 

 



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น