ชาวกระนวน จังหวัดขอนแก่น ปลูกพืชผักไม้ผล สร้างความมั่นคงทางอาหาร หลังร่วมกันสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ 10 ฝาย เพื่อเฉลิมพระเกียรติ

ชาวกระนวน จังหวัดขอนแก่น ปลูกพืชผักไม้ผล สร้างความมั่นคงทางอาหาร หลังร่วมกันสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ 10 ฝาย เพื่อเฉลิมพระเกียรติ

7 เมษายน 2567 นายคเณศวร เกษอินทร์ นายอำเภอกระนวน พร้อมด้วย นายภาวิช ดอนภัทดอนซุยแป ปลัดอำเภออาวุโส นายวีระศักดิ์ ธิถา เกษตรอำเภอกระนวน ว่าที่ ร.อ.ภูมิวัฒน์ เหล่าบุตรดี เจ้าหน้าที่ปกครอง พัฒนากร เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กระนวน เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านพื้นที่ตำบลดูนสาด กลุ่มสตรี ร่วมกับประชาชนจิตอาสา จัดกิจกรรมปลูกพืชผักไม้ผลรอบบริเวณฝายแกนดินซีเมนต์ ลำห้วยสายบาตรน้อย ตำบลดูนสาด อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น โดยแหล่งน้ำแห่งนี้มีปริมาณเพียงพอ สามารถนำไปใช้ในการเกษตรในพื้นที่โดยรอบฝายและช่วยสนับสนุนในการปรับเปลี่ยนการทำการเกษตรจากการปลูกพืชเชิงเดี่ยวเป็นการปลูกพืชหลายชนิดที่มีราคาสูงทดแทนอีกด้วย สำหรับกิจกรรมสร้างฝาย เป็นกระบวนการสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อช่วยลดปัญหาน้ำทำการเกษตรไม่พอเพียงในฤดูแล้ง ซึ่งยังช่วยลดการว่างงานตามฤดูกาลที่ต้องรอสภาพดินฟ้าอากาศ และการย้ายไปทำงานต่างถิ่นเพื่อรอทำการเกษตร ทำให้เกิดความอบอุ่นในครอบครัว ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น รวมทั้งบริเวณโดยรอบฝายยังเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของคนในชุมชน

อำเภอกระนวนสนับสนุนให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จิตอาสา และทุกคนในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการก่อสร้างฝายแกนดินซีเมนต์ ซึ่งเป็นเป็นเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพในท้องถิ่น เนื่องจากสร้างได้รวดเร็ว ต้นทุนก่อสร้างต่ำ มีความแข็งแรง และสามารถเก็บกักน้ำได้ดีเนื่องจากมีแกนเป็นร่องลึกสามารถกักเก็บและสะสมน้ำในชั้นใต้ดินเพื่อให้ได้ปริมาณน้ำมากกว่าฝายแบบทั่วไปเพื่อชะลอและกักเก็บน้ำในฤดูฝนสำหรับใช้ประโยชน์ด้านการเกษตร และเตรียมความพร้อมรับมือกับภัยแล้ง อันเป็นการยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน เพื่อเป้าหมายการแก้ไขปัญหาความยากจนตามดำริของผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และเป็นไปตามแนวนโยบายของกระทรวงมหาดไทย



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น