ผู้ว่าฯ มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพ “แก้จนคนขอนแก่น สู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน”

ผู้ว่าฯ มอบอุปกรณ์ประกอบอาชีพ “แก้จนคนขอนแก่น สู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน”

จังหวัดขอนแก่น มอบวัสดุอุปกรณ์การประกอบอาชีพแก่ครัวเรือนเป้าหมาย ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน เดินหน้าแก้ไขปัญหาความยากจนแบบบูรณาการ
วันนี้ (23 เม.ย. 67) ที่ ห้องประชุมแก่นเมือง ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีมอบวัสดุอุปกรณ์การประกอบอาชีพแก่ครัวเรือนเป้าหมายในการดำเนินงานแก้ไขปัญหาความยากจนแบบบูรณาการ “แก้จนคนขอนแก่นสู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน” เพื่อให้ครัวเรือนเป้าหมายได้รับความช่วยเหลือตามสภาพปัญหาในมิติต่างๆ และสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน โดยมีนางหลิว หงเหมย กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดขอนแก่น, นายศิริวัฒน์พินิจพาณิชย์,นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น,นางสาวฉัฐพร งามเกลี้ยง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดขอนแก่น,นายสามารถ เพชรปิ่นเมืองนายอำเภอภูผาม่าน พร้อมด้วย นางกรรณิกากองสลาด นายกเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น หัวหน้าส่วนราชการผู้ประกอบการร้านค้า ร่วมงาน


ทั้งนี้ จังหวัดขอนแก่น ได้ค้นหาครัวเรือนยากจนเป้าหมาย โดยใช้เวทีประชาคมระดับหมู่บ้าน เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลตั้งต้น ในการดำเนินงานขจัดความยากจนจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2567 จำนวน 1,051 ครัวเรือน 1,970 ปัญหา โดยกิจกรรมการมอบวัสดุอุปกรณ์การประกอบอาชีพแก่ครัวเรือนเป้าหมายจำนวน 38 ครัวเรือน ที่มีศักยภาพสามารถพัฒนาได้ รวมถึงพิจารณาจากกิจกรรมของครัวเรือนที่มีโอกาสในการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้กับครัวเรือน
โดยให้เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน ร่วมลงพื้นที่กับผู้นำชุมชน สัมภาษณ์ครัวเรือนเป้าหมาย เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาให้การสนับสนุนวัสดุ อุปกรณ์ประกอบอาชีพ โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากภาคีการพัฒนา ประกอบด้วย  สถานกงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดขอนแก่น จำนวน 100,000 บาท บริษัทเพชรน้ำเอกปิโตรเลียม จำกัด จำนวน 10,000 บาท ชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดขอนแก่น จำนวน 203,748 บาท การมอบเงินสนับสนุนตามโครงการปรับสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกของผู้สูงอายุให้เหมาะสมและปลอดภัย ปี 2567 แก่ครัวเรือนเป้าหมายจำนวน 80 หลัง 46 อปท. เป็นเงิน 3 ล้านบาท โดยสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดขอนแก่น


นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่น ได้ใช้ข้อมูลตามระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า หรือ TPMAP การแก้ไขปัญหาความยากจนในมิติด้านรายได้ เพื่อให้ครัวเรือนมีรายได้เพียงพอต่อรายจ่าย สร้างความมั่นคงในอาชีพและรายได้ให้แก่ครัวเรือน และยกระดับคุณภาพชีวิตของครัวเรือนกลุ่มนี้ให้สูงขึ้น เพราะปัญหามิติด้านรายได้เป็นพื้นฐานของปัญหาในมิติอื่นๆ โดยการให้ความสำคัญในการช่วยเหลือครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้ที่ด้อยโอกาส ให้ได้มีเครื่องมือในการประกอบอาชีพ จะช่วยส่งผลให้ครัวเรือนเป้าหมายมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข.



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น