กอ.รมน.ขอนแก่น จัดโครงการ จากชุมชน สู่ ร.ร.โครงการอาหารกลางวัน ที่ ร.ร.บ้านหนองไฮขามเปี้ย

กอ.รมน.ขอนแก่น จัดโครงการ จากชุมชน สู่ ร.ร.โครงการอาหารกลางวัน ที่ ร.ร.บ้านหนองไฮขามเปี้ย

กอ.รมน.จังหวัด ขอนแก่น จัดทำ โครงการศาสตร์พระราชา จากชุมชน สู่โรงเรียน โครงการอาหารกลางวัน ณ โรงเรียนบ้านหนองไฮขามเปี้ย อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น


เมื่อเวลา 09.00.น.วันที่ 8 พ.ค.67 ที่ ห้องประชุมโรงเรียน บ้านหนองไฮขามเปี้ย อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น พ.อ.สุรพงษ์ ยอดอินทร์ รอง ผอ.รมน.จังหวัด ขอนแก่น (ท.) มอบหมายให้ พ.อ.ชวลิต จันทวงษ์ รอง.หน.กลุ่มงานกิจการมวลชน พร้อมเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัด ขอนแก่นได้ดำเนินโครงการ ศาสตร์พระราชา จากชุมชน สู่โรงเรียน โครงการอาหารกลางวัน ทาง กอ.รมน.จังหวัด ขอนแก่น ได้ส่งมอบอุปกรณ์ ในการจัดทำโครงการ อาหารกลางวัน สำหรับนักเรียน ในโรงเรียน ขยายโอกาสทางการศึกษา ได้มอบ พันธุ์ปลาดุก ก้อนพันธุ์เห็ด ไก่ไข่ อาหารปลาดุก/ไก่ พันธุ์ผัก และ ปุ๋ย ให้กับทางโรงเรียน เพื่อให้นักเรียน ได้รับอาหาร ที่ถูก สุขลักษณะ ปลอดภัยจากสารปนเปื้อน และเป็นแหล่งเรียนรู้ ให้นักเรียน ดำเนินชีวิต ตามแนวทาง เศรษฐกิจพอเพียง ลดรายจ่าย สร้างรายได้ โดยมี ผู้นำชุมชน คณะครู นักเรียน และผู้ปกครอง ร่วมในการรับมอบ ในครั้งนี้


พ.อ.ชวลิต จันทวงษ์ รอง.หน.กลุ่มงานกิจการมวลชน กล่าวว่าการจัดโครงการ ศาสตร์พระราชา จากชุมชน สู่โรงเรียน โครงการอาหารกลางวัน นั้นในการพัฒนาเด็กถ้าไม่สามารถพัฒนาปัจจัยพื้นฐานในด้านสุขภาพอนามัยก่อน เด็กก็จะไม่มี ความพร้อมสำหรับการพัฒนาด้านอื่นๆ ไม่อาจนับว่าเป็นอนาคตของชาติได้ การที่จะช่วยให้เด็กเหล่านี้ มีโอกาสในเรื่องการกินดีขึ้นนั้น ต้องอาศัยความร่วมมืออย่างจริงจังทุกฝ่าย
ด้วยจุดมุ่งหมาย คือ ต้องการช่วยให้นักเรียนในโรงเรียนมีสุขภาพอนามัยบริบูรณ์แข็งแรง รับประทานอาหาร ที่ถูกสุขลักษณะและถูกตามส่วนประกอบที่จะบำรุงร่างกาย อยากให้เป็นพืชผักหรืออุปกรณ์แล้วให้นักเรียนมาทำการเกษตร ซึ่งเป็นวิธีที่อ้อมและยากขึ้นมาอีกทางหนึ่ง อาหารที่จะให้รับประทานนั้น เป็นอาหารที่ได้มาจากผลิตผลของนักเรียนผู้รับประทานเอง ซึ่งอาจจะได้ผลช้า แต่ก็เป็นวิธีหนึ่งซึ่งจะได้รับอาหาร และคิดว่าจะได้รับประโยชน์เป็นผลพลอยได้ที่สำคัญ คือ ความรู้ทางด้านการเกษตรและด้านโภชนาการ ซึ่งจะเป็นวิชาติดตัวไปจนนักเรียนเหล่านั้นเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ และได้ประกอบอาชีพ ทางด้านการเกษตรกรรม วิชาการใหม่ๆ เหล่านั้นอาจจะนำมาช่วยในการครองชีพได้มากทีเดียว.



เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

แสดงความคิดเห็น